สมาคมการค้าที่เข้มแข็ง แสดงออกด้วยความสามารถในการชักจูงให้สมาชิกกระทำการใดๆก็ตาม ที่โดยปกติสมาชิกไม่คิดจะกระทำ นั่นเป็นเพราะสมาคมการค้านั้นๆมีพลังบางอย่างที่สมาชิกไม่อาจขัดขืน ไม่ว่าจะเป็นพลังด้านบวกหรือพลังด้านลบก็ตาม แต่ก็มีผลในการขับเคลื่อนสมาชิกทั้งหมดให้ไปในทิศทางที่สมาคมการค้านั้นต้องการได้
หากจะวิเคราะห์ลักษณะร่วมที่สามาคมการค้าที่เข้มแข็งเหล่านี้ พบว่า สมาคมการค้าที่เข้มแข็งเหล่านี้จะมีลักษณะดังต่อไปนี้ อย่างน้อยหนึ่งอย่างในแต่ละสมาคม คือ
หากจะวิเคราะห์ลักษณะร่วมที่สามาคมการค้าที่เข้มแข็งเหล่านี้ พบว่า สมาคมการค้าที่เข้มแข็งเหล่านี้จะมีลักษณะดังต่อไปนี้ อย่างน้อยหนึ่งอย่างในแต่ละสมาคม คือ
1. ความหนาแน่นของสมาชิก คือ สมาคมการค้านั้น จะมีจำนวนสมาชิกเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงของจำนวนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนั้น หรือสมาชิกมีผลิตภาพเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงครอบคลุมผลิตภาพทั้งหมดของอุตสาหกรรม สมาคมที่มีความหนาแน่นของสมาชิกมาก ย่อมมีความเป็นตัวแทนของสมาชิกได้อย่างเต็มภาคภูมิในการติดตาอกับหน่วยงานภายนอก
2. สร้างประโยชน์ที่เป็นที่ต้องการแก่สมาชิก การที่ผู้ประกอบการธุรกิจหนึ่งๆ จะเข้ามาเป็นสมาชิกของสมาคมการค้านั้น ย่อมหวังประโยชน์บางอย่างจากสมาคมการค้านั้น หากประโยชน์ที่สมาคมการค้านั้นมอบให้นั้น นอกจากจะเป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการแล้ว ยังมีความจำกัดเฉพาะสมาชิกเท่านั้นด้วย จะยิ่งทำให้สมาชิกภาพ เป็นสิ่งมีค่าสำหรับสมาชิก ดังนี้ สมาคมการค้านั้นจึงมีอำนาจเหนือสมาชิกในการชักจูงใจให้สมาชิกดำเนินการบางอย่างได้
3. การไกล่เกลี่ยผลประโยชน์ที่เป็นธรรม สมาชิกของสมาคมการค้า คือผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน จึงมีสภาพเป็นคู่กันโดยธรรมชาติอยู่แล้ว การมาอยู่รวมกันภายใต้ชายคาของสมาบคมเดียวกัน จึงเป็นการรวมกันของคู่แข่ง ซึ่งมีการขัดแย้งผลประโยชน์กันอยู่ การที่สมาคมการค้าสามารถเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งอย่างเป็นธรรม และได้รับการยอมรับจากคู่พิพาท สมาคมการค้านั้นย่อมเป็นที่เชื่อถือของผู้ประกอบการรายอื่นๆ เพราะเชื่อมั่นในความเป็นธรรม เมื่อวันหนึ่งตนเองจะต้องเป็นคู่ขัดแย้งบ้าง
นี่คือปัจจัยร่วมของสมาคมการค้าที่เข้มแข็ง สมาคมการค้าที่มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งนี้ เป็นสมาคมที่มีพื้นฐานที่จะเติบโตเข้มแข็ง อยู่ที่การใช้พลังที่มีในการต่อยอดความสำเร็จนี้ให้ไกลขึ้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น