จุดเริ่มต้นของสมาคมการค้าจำนวนมาก มักก่อตัวจากกการมีความสนใจหรือปัญหาร่วมกัน จึงรวมตัวกันเป็นกลุ่มเครือข่าย หรือชมรมฯ และเมื่อผ่านการทำกิจกรรมติดต่อกับภาครัฐระยะหนึ่ง กลุ่มเครื่อข่ายนั้น มักได้รับคำแนะนำจากภาครัฐ ให้ดำเนินการจัดตั้งเป็นสมาคมการค้า ในด้านหนึ่งก็เพื่อให้กลุ่มเครือข่ายนั้นมีตัวตนตามกฏหมายเป็นนิติบุคคลหนึ่งที่ภาครัฐจะติดต่อทำธุรกรรมได้เป็นกิจจะลักษณะ
อย่างไรก็ตาม ยังมีเหตุผลอื่นอีก โดยเฉพาะสมาคมการค้าที่ผ่านการจัดตั้งระยะหนึ่ง มีกลไกการทำงานของตัวเองแล้ว และนี่คือเหตุผลที่ภาครัฐนิยมในการติดต่อกับสมาคมการค้า
👉 เป็นตัวแทนของหน่วยจ้างงานของประเทศ
สมาคมการค้าเป็นตัวแทนของสมาชิกผู้ประกอบการ ที่เป็นหน่วยย่อยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการจ้างงานทั่วไป จึงมีผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ ในขณะที่รัฐบาลต้องการส่งเสริมธุรกิจ ให้มีการลงทุน ให้เกิดการจ้างงาน ประชาชนมีงานทำ มีการใช้จ่าย ธุรกิจจึงจะดำเนินต่อไปได้อันเป็นที่มาของภาษีที่รัฐจัดเก็บ ภาครัฐจึงอาศัยสมาคมการค้าที่เป็นตัวแทนผู้ประกอบการ เป็นช่องทางหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามนโยบายของภาครัฐได้
👉 เป็นคู่เจรจาที่น่าเชื่อถือ
สมาคมการค้า เป็นตัวแทนสมาชิก มีเครือข่ายการสื่อสารที่ดีกับสมาชิก ยิ่งสมาคมการค้ามีความหนาแน่นของสมาชิกมากขึ้นเท่าใด จะยิ่งทำให้สมาคมการค้านั้นมีความเป็นตัวแทนสมาชิกมากขึ้นเท่านั้น สมาคมการค้าจึงเป็นที่เชื่อถือในฐานะคู่เจรจาของภาครัฐ
👉 มีข้อมูลสนับสนุนการวางนโยบาย และทำให้นโยบายประสบความสำเร็จ
สมาคมการค้าอยู่ในศูนย์กลางของอุตสาหกรรม มีข้อมูลมากมายจากสมาชิก ซึ่งมักเป็นข้อมูลแบบที่ไม่สามารถหาได้จากที่อื่น จึงเป็นสิ่งสนับสนุนในการสนับสนุนการวางนโยบายของภาครัฐ
แม้ว่าสมาคมการค้าจะมีข้อมูลระดับจุลภาคจากสมาชิกในอุตสาหกรรม แต่มุมมองของผู้บริหารสมาคมการค้ามักมีลักษณะมหภาค คือมองภาพกว้าง ซึ่งเป็นการมองในลักษณะเดียวกับภาครัฐ
นอกจากนี้ ด้วยความเข้าใจธรรมชาติและความเป็นไปในอุตสาหกรรมที่สมาคมการค้านั้นอยู่ สมาคมการค้าจึงสามารถระบุผลกระทบจากนโยบายของภาครัฐ อันจะช่วยให้นโยบายของภาครัฐประสบผลสำเร็จได้
👉 เป็นสะพานเชื่อมถึงธุรกิจ
สมาคมการค้ามักมีองค์ความรู้ หรือเข้าถึงองค์ความรู้ของอุตสาหกรรม เป็นผู้นำทางความคิดของอุตสาหกรรม จึงเป็นสะพานที่ภาครัฐจะเชื่อมไปถึงหน่วยธุรกิจในอุตสาหกรรมได้ง่าย
👉 เปิดกว้างในการร่วมงานกับผู้อื่น
สมาคมการค้ามักยินดีทำงานร่วมกับผู้อื่นในประเด็นที่สมาคมการค้านั้นให้ความสนใจ เพื่อลดพื้นที่การตัดสินใจฝ่ายเดียวของภาครัฐ ซึ่งในอีกด้านหนึ่งความเต็มใจร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก ทำให้ภาครัฐสามารถอาศัยสมาคมการค้าในการช่วยงานภาครัฐได้ในประเด็นที่สนใจร่วมกัน
👉 เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพ
สมาคมการค้า เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพสูงในการสื่อสารระหว่างรัฐและภาคธุรกิจที่สมาคมการค้านั้นเป็นตัวแทน โดยปกติแต่ละสมาคมการค้า มักมีช่องทาง และวิธีการสื่อสารที่มีผลต่อความคิดของสมาชิกอยู่แล้ว
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น