สมาคมการค้า เป็นที่รวมของผู้ประกอบการในธุรกิจเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน เพื่อสร้างความร่วมมือ โดยหวังผลจากพลังผนึกที่ให้ผลหนึ่งบวกหนึ่งที่มากกว่าสอง
แต่ในความเป็นจริงอาจไม่เป็นเหมือนดังที่คิด หลายๆสมาคมอาจกลายเป็นเพียงกลุ่มสังสรรค์นัดรับประทานอาหารกันตามโอกาส หรือแม้แต่กระทั่ง การดำเนินกิจกรรมของบางสมาคมการค้าที่เหมือนจะแข่งกับธุรกิจของสมาชิกโดยตรง
การทำโมเดลธุรกิจ เป็นคำตอบที่ช่วยให้สมาคมได้ทบทวนสิ่งที่กำลังทำอยู่
👉 โมเดลธุรกิจคืออะไร ?
โมเดลธุรกิจ คือโครงสร้างหรือแนวทางการทำงานของสมาคม ซึ่งในโมเดลธุรกิจจะบอกว่าสมาคมของคุณจะทำอะไร ให้กับใคร อย่างไร ด้วยทรัพยากรหรือความสามารถอะไร หลายๆหน่วยงานอาจจะคุ้นเคยกับแผนธุรกิจหรือแผนงานที่อาจมีการเปลี่ยนแผนบ่อยๆ แต่โมเดลธุรกิจของแต่ละหน่วยงานจะไม่เปลี่ยนโดยง่าย
👉 5 เหตุผลที่สมาคมการค้าต้องทำโมเดลธุรกิจของตัวเอง
1. ถ้าไม่ตอบสนองความต้องการของสมาชิก สมาคมจะสูญเสียฐานค้ำยัน
ทุกสมาคมการค้า มีสมาชิกเป็นรากฐานสำคัญที่ค้ำยันความจำเป็นของการมีสมาคมการค้านั้นๆ และสมาชิกก็หวังความช่วยเหลือหรือประโยชน์บางอย่างจากสมาคมการค้านั้น หากสมาคมไม่สามารถตอบสนองได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเป็นสมาชิก เมื่อไม่มีสมาชิก สมาคมก็อยู่ไม่ได้
โมเดลธุรกิจของสมาคมการค้า จะบอกว่า สมาคมจะสร้างคุณค่าหรือประโยชน์อะไรให้สมาชิก จะทำออกมาในรูปแบบใด เมื่อสมาคมการค้ายึดโมเดลธุรกิจของตัวเอง เป็นแนวทางการทำงานอย่างเหนียวแน่น จะทำให้ไม่หลงทาง และรู้บทบาทของตัวเองเป็นอย่างดี
2. รู้แหล่งที่มาของรายได้เพื่อทำกิจกรรม
สมาคมที่รู้บทบาทของตัวเองที่ชัดเจน มักจะมาติดอยู่กับคำถามที่ว่า จะใช้เงินจากไหนในการทำกิจกรรมเพื่อส่งมอบคุณประโยชน์ตามแผนที่วางไว้ให้กับสมาชิก
รายได้หลักของสมาคมส่วนใหญ่คือค่าธรรมเนียมจากสมาชิก ซึ่งสมาชิกมักจะไม่ยินดี หากสมาคมจะขอเพิ่มค่าธรรมเนียมเหล่านี้
ในโมเดลธุรกิจของสมาคมการค้า นอกจากจะบอกถึงกิจกรรมที่จะทำแล้ว ยังบอกถึงที่มาของรายได้ และที่ไปของรายจ่าย เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานของสมาคมของคุณ ให้คุณสามารถส่งมอบคุณประโยชน์สู่สมาชิกได้ตามวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งสมาคมของคุณ
3. วัตถุประสงค์ของสมาคม ต่างจากธุรกิจ
ปัญหาหนึ่งที่มักพบในสมาคมการค้าที่บริหารโดยสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งฝ่ายบริหาร คือผู้บริหารมักจะเน้นการหารายได้ บางครั้งถึงกับใช้ตัวเลขรายได้หรือกำไรในการวัดผลการบริหารสมาคมการค้าแบบเดียวกับที่ใช้วัดผลประกอบการธุรกิจ โดยลืมไปว่า สมาคมการค้าตั้งขึ้นเพื่อการช่วยเหลือสมาชิก รายได้ที่เกิดขึ้น มีไว้เพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมในการส่งมอบคุณค่าแก่สมาชิก
หากยึดมั่นในพันธกิจในโมเดลธุรกิจของสมาคมการค้า จะช่วยให้ไม่สับสนระหว่างสองบทบาทของผู้ดำรงตำแหน่งบริหารของสมาคมการค้านั้น
4. ระบบนิเวศน์ของสมาคมการค้า จะต่างจากสมาชิก
สมาคมการค้า ถือเป็นนิติบุคคลหน่วยหนึ่ง แม้ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่คล้ายกับสมาชิก แต่ก็มีความแตกต่างกัน
สมาคมการค้ามีระบบนิเวศน์ที่เป็นภาพใหญ่ ภาพกว้างมากกว่าสมาชิก ที่เน้นเชิงลึก และรายละเอียดของธุรกิจ สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้การวิเคราะห์จุดเด่น-ด้อย-โอกาส-สิ่งท้าทาย หรือ SWOT Analysis ของสมาคมการค้า แตกต่างจากธุรกิจสมาชิก แม้กระทั่งอาจมองเรื่องเดียวกันเป็นคนละด้าน วิกฤติของสมาชิก อาจกลายเป็นโอกาสของสมาคมการค้าก็ได้
เมื่อคุณมีโมเดลธุรกิจของสมาคมการค้า จะทำให้คุณมีมุมมองต่อสภาพแวดล้อมในอีกแบบหนึ่ง ทำให้คว้าโอกาส และนำสมาชิกหลีกเลี่ยงวิกฤติ ด้วยจุดเด่นจุดด้อยของสมาคมการค้า
5. รู้จักอาวุธทุกชิ้นในคลังของสมาคม
เนื่องจากบทบาทหน้าที่ของสมาคมการค้า แตกต่างจากธุรกิจของสมาชิก เครื่องมือที่ใช้จึงแตกต่างออกไป และในทุกๆสมาคมจะมีทรัพยากรของตัวเองในแบบที่หากคุณมองในมุมของธุรกิจ คุณอาจรู้สึกว่ามันคือขยะ แต่ในมุมของสมาคม ทรัพยากรนั้นอาจเป็นอาวุธลับ หรือกุญแจแห่งความอยู่รอดของสมาชิกก็ได้
การทำโมเดลธุรกิจของสมาคมการค้า เปิดโอกาสให้คุณกลับมารื้อของในห้องเก็บของ แล้วประเมินคุณค่าของมันใหม่ ด้วยมุมมองของผู้บริหารสมาคมการค้า ไม่ใช่แบบผู้ประกอบการ โดยดูความสอดคล้องและโอกาสในการใช้งาน เมื่อพิจารณาจากโมเดลธุรกิจของสมาคมการค้าของคุณ ทำให้คุณไม่เผลอทิ้งขว้างทรัพยากรสำคัญไป
เมื่อสมาคมของคุณมีโมเดลธุรกิจที่ชัดเจนแล้ว คุณจะค่อยๆเห็นรายละเอียดต่างๆที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การทำงานของสมาคม ไม่หลงออกนอกเส้นทาง สามารถส่งมอบคุณค่าสู่สมาชิกโดยส่วนรวม เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารสมาคมของคุณ
#สมาคมการค้า
#โมเดลธุรกิจ
#สมาคมการค้าดีเด่น
#บริหารสมาคมการค้า
#ที่ปรึกษา
#BusinessModel
แต่ในความเป็นจริงอาจไม่เป็นเหมือนดังที่คิด หลายๆสมาคมอาจกลายเป็นเพียงกลุ่มสังสรรค์นัดรับประทานอาหารกันตามโอกาส หรือแม้แต่กระทั่ง การดำเนินกิจกรรมของบางสมาคมการค้าที่เหมือนจะแข่งกับธุรกิจของสมาชิกโดยตรง
การทำโมเดลธุรกิจ เป็นคำตอบที่ช่วยให้สมาคมได้ทบทวนสิ่งที่กำลังทำอยู่
👉 โมเดลธุรกิจคืออะไร ?
โมเดลธุรกิจ คือโครงสร้างหรือแนวทางการทำงานของสมาคม ซึ่งในโมเดลธุรกิจจะบอกว่าสมาคมของคุณจะทำอะไร ให้กับใคร อย่างไร ด้วยทรัพยากรหรือความสามารถอะไร หลายๆหน่วยงานอาจจะคุ้นเคยกับแผนธุรกิจหรือแผนงานที่อาจมีการเปลี่ยนแผนบ่อยๆ แต่โมเดลธุรกิจของแต่ละหน่วยงานจะไม่เปลี่ยนโดยง่าย
👉 5 เหตุผลที่สมาคมการค้าต้องทำโมเดลธุรกิจของตัวเอง
1. ถ้าไม่ตอบสนองความต้องการของสมาชิก สมาคมจะสูญเสียฐานค้ำยัน
ทุกสมาคมการค้า มีสมาชิกเป็นรากฐานสำคัญที่ค้ำยันความจำเป็นของการมีสมาคมการค้านั้นๆ และสมาชิกก็หวังความช่วยเหลือหรือประโยชน์บางอย่างจากสมาคมการค้านั้น หากสมาคมไม่สามารถตอบสนองได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเป็นสมาชิก เมื่อไม่มีสมาชิก สมาคมก็อยู่ไม่ได้
โมเดลธุรกิจของสมาคมการค้า จะบอกว่า สมาคมจะสร้างคุณค่าหรือประโยชน์อะไรให้สมาชิก จะทำออกมาในรูปแบบใด เมื่อสมาคมการค้ายึดโมเดลธุรกิจของตัวเอง เป็นแนวทางการทำงานอย่างเหนียวแน่น จะทำให้ไม่หลงทาง และรู้บทบาทของตัวเองเป็นอย่างดี
2. รู้แหล่งที่มาของรายได้เพื่อทำกิจกรรม
สมาคมที่รู้บทบาทของตัวเองที่ชัดเจน มักจะมาติดอยู่กับคำถามที่ว่า จะใช้เงินจากไหนในการทำกิจกรรมเพื่อส่งมอบคุณประโยชน์ตามแผนที่วางไว้ให้กับสมาชิก
รายได้หลักของสมาคมส่วนใหญ่คือค่าธรรมเนียมจากสมาชิก ซึ่งสมาชิกมักจะไม่ยินดี หากสมาคมจะขอเพิ่มค่าธรรมเนียมเหล่านี้
ในโมเดลธุรกิจของสมาคมการค้า นอกจากจะบอกถึงกิจกรรมที่จะทำแล้ว ยังบอกถึงที่มาของรายได้ และที่ไปของรายจ่าย เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานของสมาคมของคุณ ให้คุณสามารถส่งมอบคุณประโยชน์สู่สมาชิกได้ตามวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งสมาคมของคุณ
3. วัตถุประสงค์ของสมาคม ต่างจากธุรกิจ
ปัญหาหนึ่งที่มักพบในสมาคมการค้าที่บริหารโดยสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งฝ่ายบริหาร คือผู้บริหารมักจะเน้นการหารายได้ บางครั้งถึงกับใช้ตัวเลขรายได้หรือกำไรในการวัดผลการบริหารสมาคมการค้าแบบเดียวกับที่ใช้วัดผลประกอบการธุรกิจ โดยลืมไปว่า สมาคมการค้าตั้งขึ้นเพื่อการช่วยเหลือสมาชิก รายได้ที่เกิดขึ้น มีไว้เพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมในการส่งมอบคุณค่าแก่สมาชิก
หากยึดมั่นในพันธกิจในโมเดลธุรกิจของสมาคมการค้า จะช่วยให้ไม่สับสนระหว่างสองบทบาทของผู้ดำรงตำแหน่งบริหารของสมาคมการค้านั้น
4. ระบบนิเวศน์ของสมาคมการค้า จะต่างจากสมาชิก
สมาคมการค้า ถือเป็นนิติบุคคลหน่วยหนึ่ง แม้ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่คล้ายกับสมาชิก แต่ก็มีความแตกต่างกัน
สมาคมการค้ามีระบบนิเวศน์ที่เป็นภาพใหญ่ ภาพกว้างมากกว่าสมาชิก ที่เน้นเชิงลึก และรายละเอียดของธุรกิจ สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้การวิเคราะห์จุดเด่น-ด้อย-โอกาส-สิ่งท้าทาย หรือ SWOT Analysis ของสมาคมการค้า แตกต่างจากธุรกิจสมาชิก แม้กระทั่งอาจมองเรื่องเดียวกันเป็นคนละด้าน วิกฤติของสมาชิก อาจกลายเป็นโอกาสของสมาคมการค้าก็ได้
เมื่อคุณมีโมเดลธุรกิจของสมาคมการค้า จะทำให้คุณมีมุมมองต่อสภาพแวดล้อมในอีกแบบหนึ่ง ทำให้คว้าโอกาส และนำสมาชิกหลีกเลี่ยงวิกฤติ ด้วยจุดเด่นจุดด้อยของสมาคมการค้า
5. รู้จักอาวุธทุกชิ้นในคลังของสมาคม
เนื่องจากบทบาทหน้าที่ของสมาคมการค้า แตกต่างจากธุรกิจของสมาชิก เครื่องมือที่ใช้จึงแตกต่างออกไป และในทุกๆสมาคมจะมีทรัพยากรของตัวเองในแบบที่หากคุณมองในมุมของธุรกิจ คุณอาจรู้สึกว่ามันคือขยะ แต่ในมุมของสมาคม ทรัพยากรนั้นอาจเป็นอาวุธลับ หรือกุญแจแห่งความอยู่รอดของสมาชิกก็ได้
การทำโมเดลธุรกิจของสมาคมการค้า เปิดโอกาสให้คุณกลับมารื้อของในห้องเก็บของ แล้วประเมินคุณค่าของมันใหม่ ด้วยมุมมองของผู้บริหารสมาคมการค้า ไม่ใช่แบบผู้ประกอบการ โดยดูความสอดคล้องและโอกาสในการใช้งาน เมื่อพิจารณาจากโมเดลธุรกิจของสมาคมการค้าของคุณ ทำให้คุณไม่เผลอทิ้งขว้างทรัพยากรสำคัญไป
เมื่อสมาคมของคุณมีโมเดลธุรกิจที่ชัดเจนแล้ว คุณจะค่อยๆเห็นรายละเอียดต่างๆที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การทำงานของสมาคม ไม่หลงออกนอกเส้นทาง สามารถส่งมอบคุณค่าสู่สมาชิกโดยส่วนรวม เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารสมาคมของคุณ
#สมาคมการค้า
#โมเดลธุรกิจ
#สมาคมการค้าดีเด่น
#บริหารสมาคมการค้า
#ที่ปรึกษา
#BusinessModel
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น